Tìm hiểu thông tin về món gỏi ngó sen – Cách làm món gỏi ngó sen chuẩn vị

Tìm hiểu thông tin về món gỏi ngó sen – Cách làm món gỏi ngó sen chuẩn vị

Gỏi ngó sen là món ăn rất được yêu thích trong các bữa tiệc hay bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình Việt Nam. Vậy gỏi ngó sen có thành phần dinh dưỡng như thế nào, cách làm các món gỏi ngó sen ngon dễ làm.

Lợi ích sức khỏe của món gỏi ngó sen

Món gỏi ngó sen được làm từ rất nhiều nguyên liệu, vì thế, LEEP.APP sẽ giới thiệu cho bạn những lợi ích sức khỏe từ thành phần chính của món ăn này là ngó sen.

Cải thiện sức khỏe tim mạch và xương

Gỏi ngó sen có lợi cho sức khỏe tim mạch và cả xương khớp nhờ vào hàm lượng canxi mà chúng đem lại.

Canxi có ảnh hưởng lớn đến chức năng tim, sức mạnh và mật độ xương khớp, giúp bạn phát triển tim và xương khỏe mạnh hơn.

Ngó sen giàu chất chống oxy hóa

Bạn có thể ăn gỏi ngó sen để bổ sung thêm chất chống oxy hóa cho cơ thể. Đặc biệt, trong ngó sen có chứa tryptophan, một axít amin có ảnh hưởng đến hoạt động chống oxy hóa.

Các chất chống oxy hóa có trong ngó sen giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do và những hợp chất độc hại xâm nhập từ môi trường có thể gây hại cho tế bào.

Giá trị dinh dưỡng của gỏi ngó sen
Giá trị dinh dưỡng của gỏi ngó sen

Tìm hiểu thêm: Cách làm gỏi khô bò

Điều chỉnh huyết áp và đường huyết

Củ sen rất hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường và huyết áp cao vì thực phẩm này giúp điều hòa cả lượng đường trong máu cũng như huyết áp. Lợi ích này có được là nhờ ngó sen chứa nhiều kali đấy!

Tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm cân

Trong gỏi ngó sen có chứa hàm lượng cao vitamin C. Loại vitamin này được biết đến như một chất tăng cường miễn dịch hiệu quả, đặc biệt có lợi trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus. Vì vậy, ăn ngó sen sẽ tốt cho hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, củ sen chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất thiết yếu, lại ít calorie sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn giảm cân của bạn.

Ngó sen tốt cho sức khỏe tóc và da

Ngó sen giàu vitamin C, vì vậy chúng sẽ chống oxy hóa và ngăn ngừa tác hại của gốc tự do. Đồng thời, dưỡng chất này còn hỗ trợ sản xuất collagen – protein cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ làn da, mái tóc cũng như xương khớp khỏe mạnh.

Không chỉ thế, trong ngó sen cũng chứa một hàm lượng đồng, giúp cho tóc bạn phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn.

Cách dùng và chế biến gỏi ngó sen

Nên mua ngó sen vào thời gian nào là tốt nhất?

Ngó sen được bán quanh năm ở chợ và các siêu thị. Ngó sen tươi sẽ có màu trắng, xanh nhạt hoặc tím nhạt tùy loại. Cọng sen còn tươi sẽ giòn, chắc và có lớp vỏ mượt.

Khi chọn mua ngó sen, bạn nên chọn những cọng tươi không có đốm, mềm nhưng không ỉu. Đừng quên kiểm tra xem cuống sen có sạch hay không nhé! Tốt nhất là mua loại tươi thay vì sen đông lạnh hay đóng hộp.

Món gỏi ngó sen tôm thịt
Món gỏi ngó sen tôm thịt

Xem thêm: Cách làm gỏi dưa leo

Hướng dẫn cách làm gỏi ngó sen tôm thịt

Nguyên liệu làm gỏi ngó sen

  • 400g ngó sen
  • 400g tôm
  • 100g thịt heo
  • ½ củ hành tím, cắt lát mỏng
  • 1 củ cà rốt, thái sợi
  • 1 thìa cà phê đường
  • 3 muỗng canh giấm trắng
  • Muối để nêm nếm
  • Một nắm lá rau răm, thái nhỏ
  • Một nắm bạc hà hoặc húng thơm, thái nhỏ
  • Hành phi, đậu phộng rang giã nhỏ
  • Bánh phồng tôm
  • Nước mắm

Cách làm gỏi ngó sen tôm thịt

  1. Sơ chế nguyên liệu: Pha giấm, đường và một chút muối, cho cà rốt và trộn đều. Bạn có thể chần sơ cà rốt nếu muốn chúng mềm hơn. Khi chuẩn bị xong các nguyên liệu khác thì vớt cà rốt ra vắt ráo nước.
  2. Luộc thịt và tôm: Thịt heo rửa sạch, đun sơ với nước sôi rồi luộc lại đến khi chín thì xắt lát mỏng. Tôm hấp chín, lột vỏ.
  3. Chế biến ngó sen: Rửa sạch ngó sen, cắt khúc 7cm. Nếu bạn muốn cọng sen mảnh hơn, hãy bổ dọc ½ hoặc ¼ theo chiều dài ngó sen rồi cắt khúc. Dùng vải sạch bọc ngó sen và vắt bớt nước.
  4. Pha chế nước mắm gỏi: 2 thìa nước mắm + 2 thìa nước lọc + 1 thìa nước cốt chanh + 2 thìa đường (gia giảm tùy theo độ ngọt bạn muốn), thêm tỏi ớt băm vào trộn đều.
  5. Trộn gỏi ngó sen tôm thịt: Cho các nguyên liệu vào tô lớn, rưới nước mắm gỏi lên và trộn đều. Cuối cùng cho thêm đậu phộng và hành phi vào trộn nhẹ nhàng. Bày ra đĩa, ăn kèm với bánh phồng tôm.

Vậy là bạn đã nắm được tấn tần tật những thông tin nên biết về gỏi ngó sen rồi đấy, hãy bắt tay vào chế biến món gỏi ngó sen tôm thịt thật ngon và bổ dưỡng cho gia đình.

Facebook Comments Box
Rate this post

trebbq