Giới thiệu về nước Trung Quốc – Trung Quốc nằm ở đâu?

Giới thiệu về nước Trung Quốc – Trung Quốc nằm ở đâu?

Trung Quốc với tên chính thức là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là quốc gia đông dân nhất trên thế giới và có diện tích lục địa lớn thứ nhì trên thế giới và là quốc gia có tổng diện tích lớn thứ ba hoặc thứ tư trên thế giới. Vậy Trung Quốc nằm ở đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

Tìm hiểu Trung Quốc nằm ở đâu?

Vị trí địa lý

Trung Quốc là quốc gia lớn thứ nhì trên thế giới xét theo diện tích đất sau Nga, và là quốc gia lớn thứ ba hoặc bốn về tổng diện tích, sau Nga, Canada, và có thể là Hoa Kỳ. Tổng diện tích của Trung Quốc thường được tuyên bố là khoảng 9.600.000 km2.

Trung Quốc có tổng chiều dài đường biên giới trên bộ lớn nhất thế giới, với 22.117 km từ cửa sông Áp Lục đến vịnh Bắc Bộ. Trung Quốc có biên giới với 14 quốc gia khác, giữ vị trí số một thế giới cùng với Nga.[85] Trung Quốc bao gồm phần lớn Đông Á, giáp với Việt Nam, Lào, Myanmar, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, Pakistan[h], Afghanistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, và Triều Tiên. Ngoài ra, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines cũng lân cận với Trung Quốc qua biển.

Trung quốc và những đường biên giới
Trung quốc và những đường biên giới

>> Xem thêm: trung quốc xâm chiếm việt nam

Lãnh thổ Trung Quốc nằm giữa các vĩ độ 18° và 54° Bắc, các kinh độ 73° và 135° Đông. Cảnh quan của Trung Quốc biến đổi đáng kể trên lãnh thổ rộng lớn của mình. Tại phía đông, dọc theo bờ biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông, có các đồng bằng phù sa rộng và dân cư đông đúc, trong khi các thảo nguyên rộng lớn chiếm ưu thế ở rìa của cao nguyên nguyên Nội Mông.

Đồi và các dãy núi thấp chi phối địa hình tại Hoa Nam, trong khi miền Trung-Đông có những châu thổ của hai sông lớn nhất Trung Quốc là Hoàng Hà và Trường Giang. Các sông lớn khác là Tây Giang, Hoài Hà, Mê Kông (Lan Thương), Brahmaputra (Yarlung Tsangpo) và Amur (Hắc Long Giang). Ở phía tây có các dãy núi lớn, nổi bật nhất là Himalaya. Ở phía bắc có các cảnh quan khô hạn, như sa mạc Gobi và sa mạc Taklamakan. Đỉnh cao nhất thế giới là núi Everest (8.848m) nằm trên biên giới Trung Quốc-Nepal. Điểm thấp nhất của Trung Quốc, và thấp thứ ba trên thế giới, là lòng hồ Ngải Đinh (-154m) tại bồn địa Turpan.

Mùa khô và gió mùa ẩm chi phối phần lớn khí hậu Trung Quốc, dẫn đến khác biệt nhiệt độ rõ rệt giữa mùa đông và mùa hạ. Trong mùa đông, gió bắc tràn xuống từ các khu vực có vĩ độ cao với đặc điểm là lạnh và khô; trong mùa hạ, gió nam từ các khu vực duyên hải có vĩ độ thấp có đặc điểm là ấm và ẩm. Khí hậu Trung Quốc có sự khác biệt giữa các khu vực do địa hình phức tạp cao độ. Một vấn đề môi trường lớn tại Trung Quốc là việc các hoang mạc tiếp tục mở rộng, đặc biệt là sa mạc Gobi.

Tổng quan về đât nước Trung Quốc
Tổng quan về đât nước Trung Quốc

>> Xem thêm: trung quốc giáp với nước nào

Khí hậu

Trung Quốc nằm trong khu vực gió mùa, khí hậu đa dạng từ ấm đến khô. Do đất nước rộng lớn, địa hình rất đa dạng, độ cao chênh lệch lớn nên khí hậu từ đó cũng đa dạng theo. Trừ vùng cao nguyên Thanh Tạng có địa hình quá cao ra, cả nước đều thường xuyên nóng quanh năm.

Văn hóa

Văn hóa Trung Quốc từ thời cổ đại đã chịu ảnh hưởng mạnh từ Nho giáo và các triết học bảo thủ. Ở đa số các triều đại, muốn được cơ hội thăng tiến xã hội thì phải phấn đấu đạt thành tích cao trong các kỳ khoa cử. Việc chú trọng văn chương trong các kỳ thi tác động đến nhận thức chung về văn hóa, như niềm tin rằng thư pháp, thi họa là các loại hình nghệ thuật đứng trên các loại hình khác. Văn hóa Trung Quốc từ lâu đã tập trung vào ý thức lịch sử sâu sắc và phần lớn là hướng nội.

Hiện nay, chính phủ dần chấp thuận nhiều yếu tố của văn hóa Trung Hoa truyền thống có tính nguyên đối với xã hội Trung Quốc. Nhiều hình thức nghệ thuật, văn chương, âm nhạc, điện ảnh, thời trang và kiến trúc về Trung Hoa truyền thống chứng kiến một sự phục hưng mạnh mẽ.

Facebook Comments Box
Rate this post

trebbq