Văn hóa công ty là gì và vai trò quan trọng của văn hóa
Trong một doanh nghiệp, văn hóa công ty là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp gắn kết nhân sự và phát triển công ty lớn mạnh. Cùng tìm hiểu văn hóa công ty là gì và vai trò quan trọng của văn hóa qua bài viết dưới đây.
Văn hóa công ty là gì?
Văn hóa công ty là những giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi, thái độ được chia sẻ, đặc trưng cho các thành viên và ban lãnh đạo trong cách hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, gắn kết con người. Từ các mục tiêu, chiến lược, cấu trúc và cách tiếp cận của tổ chức đối với nhân viên, đối tác mà văn hóa doanh nghiệp được.
Xem ngay: văn hóa truyền thống là gì để biết thêm thông tin
Chiến lược, sản phẩm, hệ thống là những thứ mà đối thủ kinh doanh có thể sao chép. Thế nhưng, riêng văn hóa công ty thì họ không thể nào lấy được. Đây chính là mũi nhọn mang lại thế mạnh riêng cho từng công ty và phát triển bền vững cho tổ chức.
Giờ làm việc, phúc lợi nhân viên, văn phòng, trang phục, quyết định tuyển dụng, sự hài lòng của khách hàng đều phản ánh một cách rõ nét nhất về văn hóa doanh nghiệp.
Các yếu tố cấu thành văn hóa công ty
Con người
Trong việc xây dựng nền văn hóa tích cực trong doanh nghiệp, con người chính là nhân tố quan trọng.
Tầm nhìn
Tầm nhìn đa diện là sự khởi nguồn cho một nền văn hóa vĩ đại. Doanh nghiệp có thể nhìn ra những mục tiêu xa hơn từ tầm nhìn đó. Rồi tiếp theo sẽ có những lộ trình rõ ràng để thúc đẩy doanh nghiệp. Đây chính là nền tảng của cả văn hóa doanh nghiệp.
Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp làm thước đo, tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm để có thể được tầm nhìn. Thông qua nhân viên, khách hàng, thị trường,… họ thể hiện được giá trị của doanh nghiệp của họ.
Môi trường làm việc mở
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp hướng tới môi trường làm việc mở. Nơi đây, các cá nhân sẽ được tự do chia sẻ ý kiến, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt, thế hệ trẻ bây giờ họ rất năng động và mong muốn cao hơn. Khi được đặt vào đúng môi trường, họ sẽ thỏa sức bay cao bay xa với những ý tưởng táo bạo.
Vai trò của văn hóa công ty
Thu hút và giữ chân nhân viên
Văn hóa công ty là sự bền vững trải qua nhiều năm tháng, không phải ngày một ngày hai mà hình thành. Vì thế, quá trình tuyển dụng nhân sự của công ty có tốt hay không chính là nhờ văn hóa. Kể cả những nhân viên đang làm việc ở công ty, họ có muốn cống hiến tiếp cho công ty hay không cũng chính là nhờ văn hóa này.
Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện này, GenZ chiếm hơn 30% lực lượng lao động. Họ lại là những người rất muốn được làm việc ở môi trường sôi nổi, mọi người đều đồng lòng, đoàn kết, dốc sức tương trợ lẫn nhau, luôn đặt lợi ích của tổ chức lên hàng đầu.
Khi công ty có một văn hóa tốt, một môi trường tốt thì chắc chắn sẽ là nơi cho nhân viên của mình có động lực cống hiện nhiều hơn mỗi ngày cho tổ chức.
Cơ sở để kiểm soát nhân viên
Văn hóa là để mọi người noi theo kể cả là bất cứ ai từ nhân viên cho tới lãnh đạo cấp cao, CEO hay thậm chí là Chủ tịch. Như vậy, chúng ta sẽ kiểm soát được từng hành vi cá nhân.
Văn hóa công ty sẽ hạn chế được tối đa những xung đột, căng thẳng đồng thời tạo ra sự gắn kết giữa các bộ phận/ phòng ban trong công ty. Văn hóa sẽ là yếu tố quyết định để mọi người thống nhất ý kiến và thực hiện theo quy định đã sẵn có.
Tạo chất riêng cho công ty
Văn hóa công ty là những điều mang nét riêng biệt mà mỗi doanh nghiệp sở hữu riêng nên không thể bắt chước. Đây có thể coi là tài sản mang tính nối truyền. Từ nhiều đời thế hệ thành viên của công ty nối tiếp giữ gìn bản sắc văn hóa để tạo nên sự bền vững của doanh nghiệp.
Click ngay: văn hóa là gì để biết thêm thông tin
Những giá trị, ý thức, phong cách của tổ chức tới toàn thể đội ngũ nhân viên đều là nhờ vào sự truyền tải của văn hóa doanh nghiệp. Mục tiêu chính của văn hóa công ty chính là vì mục tiêu, lợi ích của tổ chức, góp phần tạo ra sự ổn định và lành mạnh trong doanh nghiệp.
Bằng cách đưa ra những chuẩn mực, đạo đức, văn hóa công ty giúp đưa các nền tảng để quản lý tổ chức, định hướng nhân viên nên làm gì. Điều này giống như một cơ chế khẳng định lại mục tiêu chung của mỗi công ty.
Đây cũng được xem là nền tảng để quản lý tổ chức, bằng cách đưa ra những chuẩn mực, đạo đức để hướng các thành viên biết mình nên nói gì, làm ra sao. Điều này giống như một cơ chế khẳng định lại mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Nâng cao danh tiếng thương hiệu
Những giá trị đạo đức kinh doanh là điều cần có trong văn hóa công ty. Tất cả sẽ tập trung vào chất lượng, tiêu chuẩn để ạo ra sản phẩm có giá trị cao nhất tới người tiêu dùng. Từ đây sẽ tạo ra một môi trường lý tưởng để đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng tin tưởng cũng chính là lúc danh tiếng của công ty đã được khẳng định và đảm bảo tăng trưởng cả thị phần và doanh thu cho công ty.
Văn hóa công ty vô cùng quan trọng. Nó giúp gắn kết và thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp. Vì thế, chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy điều này.